Trong Java, kiểu dữ liệu được chia làm hai loại: kiểu dữ liệu nguyên thủy (primitive) và kiểu đối tượng (object). Thông thường, để phân biệt 2 kiểu này ta dựa vào tên của nó. Kiểu nguyên thủy có tên bắt đầu bằng chữ thường, các kiểu đối tượng có tên bắt đầu bằng chữ hoa. Ví dụ: int, double là kiểu nguyên thủy, Integer, Double là kiểu đối tượng.
1. Kiểu dữ liệu nguyên thủy
Có 8 loại dữ liệu nguyên thủy (primitive data) trong JAVA:
- Kiểu số nguyên: byte, short, int, long
- Kiểu số thực: float, double
- Kiểu ký tự: char
- Kiểu logic: trả về giá trị true hoặc false (đúng hoặc sai).
![](https://www.maixuanviet.com/wp-content/uploads/2020/05/Premitive-data-type-in-java.png)
Kiểu dữ liệu | Số bit | Giá trị nhỏ nhất | Giá trị lớn nhất |
byte | 8 | -128 (-2^7) | 127 (2^7-1) |
short | 16 | -32,768 (-2^15) | 32,767 (2^15 -1) |
int | 32 | – 2,147,483,648 (-2^31) | 2,147,483,647 (2^31 -1) |
long | 64 | -9,223,372,036,854,775,808 (-2^63) | 9,223,372,036,854,775,807 (2^63 -1) |
float | 32 | -3.4028235 x 10^38 | 3.4028235 x 10^38 |
double | 64 | -1.7976931348623157 x 10^308 | 1.7976931348623157 x 10^308 |
boolean | false | true | |
char | 16 | ‘\u0000’ (0) | ‘\uffff’ (65,535). |
2. Kiểu dữ liệu đối tượng
Trong java có 3 kiểu dữ liệu đối tượng:
KIỂU DỮ LIỆU | MÔ TẢ |
---|---|
Array | Một mảng của các dữ liệu cùng kiểu. |
class | Dữ liệu kiểu lớp đối tượng do người dùng định nghĩa. Chứa tập các thuộc tính và phương thức.. |
interface | Dữ liệu kiểu lớp giao tiếp do người dùng định nghĩa. Chứa các phương thức của giao tiếp |
3. Lớp Wrapper trong java
3.1. Giới thiệu lớp Wrapper
![](https://www.maixuanviet.com/wp-content/uploads/2020/05/img_5a05b2b2ccd59.png)
Lớp Wrapper trong java cung cấp cơ chế để chuyển đổi kiểu dữ liệu nguyên thủy thành kiểu đối tượng và ngược lại từ đối tượng thành kiểu dữ liệu nguyên thủy.
Kiểu nguyên thủy | Kiểu Wrapper |
boolean | Boolean |
char | Character |
byte | Byte |
short | Short |
int | Integer |
long | Long |
float | Float |
double | Double |
Ví dụ:
int num1 = 1; Integer num2 = Integer.valueOf(num1);// đổi int thành Integer Integer num3 = num1;// autoboxing, tự động đổi int thành Integer trong nội bộ trình biên dịch int num4 = num2.intValue();// đổi Integer thành int int num5 = num3;// unboxing, tự động đổi Integer thành int trong nội bộ trình biên dịch
3.2. Tại sao cần Wrapper class
- Có thể sử dụng lớp Wrapper trong Collection.
- Cần sử dụng các biến có giá trị Null.
- Với wrapper chúng ta có thể nhận được NullPointerException khi một cái gì đó đang được thiết lập không chính xác. Đôi khi nó giúp chúng ta dễ dàng phát hiện lỗi hơn.
- Với kiểu dữ liệu nguyên thủy, các giá trị có thể được khởi tạo với giá trị mặc định 0, false, … điều này có thể không chính xác hoặc gây nhầm lẫn cho lập trình viên.
3.3. Hạn chế của Wrapper class
- Các kiểu dữ liệu nguyên thủy có thể nhanh hơn nhiều so với các lớp Wrapper tương ứng.
- Phép toán so sánh == có thể cho kết quả không như mong đợi.
- == so sánh tham chiếu (reference)
- .equal() so sánh các giá trị (value)
3. 4. So sánh hiệu suất (performance) giữa kiểu dữ liệu nguyên thủy (primitive type) hay Wrapper Class
package com.maixuanviet; import java.util.ArrayList; import java.util.List; public class AutoBoxingPerformanceTest { public static void main(String args[]) { long time1 = 0; long time2 = 0; List<Integer> listValues = new ArrayList<>(); int arrValues[] = new int[1000000]; // Inserting values into List and Array for (int i = 0; i < 1000000; i++) { listValues.add(i); arrValues[i] = i; } // Reterive the values from collection objects and do the multiplication time1 = System.currentTimeMillis(); for (int i = 0; i < 1000000; i++) { listValues.set(i, listValues.get(i) * 10); } time2 = System.currentTimeMillis(); System.out.println(&quot;AutoBoxing with Collection : &quot; + (time2 - time1) + &quot;ms&quot;); // Reterive the values from arrays and do the multiplication time1 = System.currentTimeMillis(); for (int i = 0; i < 1000000; i++) { arrValues[i] = arrValues[i] * 10; } time2 = System.currentTimeMillis(); System.out.println(&quot;Using an Array : &quot; + (time2 - time1) + &quot;ms&quot;); } }
Kết quả thực thi chương trình trên:
AutoBoxing with Collection : 23ms Using an Array : 8ms
3.5. Nên lựa chọn kiểu dữ liệu nguyên thủy (primitive type) hay Wrapper Class
- Nói chung, bạn nên sử dụng các kiểu nguyên thủy trừ khi bạn cần một đối tượng vì một số lý do (ví dụ sử dụng trong Collection, có thể lưu giá trị Null).
- Có một số cấu trúc nhất định như Collection bắt buộc phải sử dụng đổi tượng lớp Wrapper. Lưu ý, các đối tượng tốn nhiều chi phí hơn so với các dữ liệu kiểu nguyên thủy của chúng.
- Nếu bạn vẫn cần wrapper, hãy xem xét một cách tiếp cận khác mà không yêu cầu đối tượng nếu bạn muốn tối đa hóa hiệu suất dữ liệu.
- Chúng ta cũng phải xem xét rằng autoboxing của lớp wrapper không làm giảm việc tạo object, nhưng nó làm giảm sự phức tạp của code.
Related posts:
Java Program to Use rand and srand Functions
Java Program to Implement LinkedTransferQueue API
Java Program to Implement Range Tree
Java Program to Implement Vector API
Tránh lỗi ConcurrentModificationException trong Java như thế nào?
Using JWT with Spring Security OAuth (legacy stack)
Split a String in Java
So sánh Array và ArrayList trong Java
Java Program to Perform Preorder Non-Recursive Traversal of a Given Binary Tree
The Registration API becomes RESTful
Java Program to implement Array Deque
Refactoring Design Pattern với tính năng mới trong Java 8
Phương thức tham chiếu trong Java 8 – Method References
Java Program to Implement Pollard Rho Algorithm
Java Program to Implement Flood Fill Algorithm
Java Program to Find the Shortest Path from Source Vertex to All Other Vertices in Linear Time
Using JWT with Spring Security OAuth
Java Program to Implement Bloom Filter
Working With Maps Using Streams
Concatenating Strings In Java
The DAO with JPA and Spring
Mảng (Array) trong Java
Converting String to Stream of chars
Spring Boot - Thymeleaf
New Features in Java 12
Spring Boot - Web Socket
A Guide to EnumMap
Java Program to Find ith Largest Number from a Given List Using Order-Statistic Algorithm
The Spring @Controller and @RestController Annotations
Java Program to Describe the Representation of Graph using Adjacency Matrix
A Guide to the finalize Method in Java
Java Program to Implement Efficient O(log n) Fibonacci generator